เหยื่อกำจัดหนู สะตอมโปร

สะตอม® (Storm)

ประโยชน์ – ยาเบื่อหนู สะตอม เป็นเหยื่อสำเร็จรูป อยู่ในกลุ่ม สารกำจัดหนู (Rodenticides) ใช้กำจัดหนูในบ้านเรือน ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ สวนปาล์ม สวนยางพารา ไร่นา

วิธีใช้ – วางเหยื่อพิษสะตอม บริเวณโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ หรือรอบโรงงาน อาคารพาณิชย์ จุดละ 3-5 ก้อน แต่ละจุดห่างกัน 5 เมตร วางทุกๆ 7-10 วัน เป็นเวลาติดต่อกัน 8 สัปดาห์ แล้วเว้นประมาณ 8 สัปดาห์ จึงเริ่มวางเหยื่อใหม่ โดยนำไปวางในบริเวณที่พบหนู ทางเดินหนู มูลหนู รวมถึงบริเวณที่พบเห็นหนูชุกชุม หรือบริเวณที่ต้องการ เพื่อลดปริมาณการระบาดของหนู

สารออกฤทธิ์ – โฟลคูมาเฟน Flocoumafen 0.005% w/w

คำเตือน:

  1. ห้ามรับประทาน
  2. ระวังอย่าให้เข้าตา ถูกผิวหนัง หรือสูดดม
  3. ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง
  4. ต้องสวมถุงมือยาง รองเท้ายางหน้ากาก เพื่อป้องกันไม่ให้ สะตอม สัมผัสถูกร่างกายขณะปฏิบัติงาน
  5. ห้าม ดื่มน้ำ รับประทานอาหาร หรือสูบบุหรีขณะใช้ สะตอม
  6. ภาชนะบบรรจุ เมื่อใช้หมดแล้ว ให้ล้างด้วยน้ำ 3 ครั้ง ก่อนทำลายแล้วฝังดิน หรือรวมทิ้งให้ปลอดภัย
  7. ห้าม เทน้ำล้างภาชนะบรรจุ อุปกรณ์ ลงในแม่น้ำ ลำคลอง และท่อระบายน้ำสาธารณะ
  8. ต้องอาบน้ำ สระผม เปลี่ยนเสื้อผ้า ซักชุดที่สวมทำงานให้สะอาด หลังจากปฏิบัติงานเสร็จแล้ว
  9. ควรวางเหยื่อกำจัดหนู สะตอม ในกล่องใส่เหยื่อกำจัดหนูโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงหรือเด็ก เข้าถึงเหยื่อพิษได้
วิธีเก็บรักษา : ต้องเก็บ สะตอม ให้มิดชิดในภาชนะเดิมที่ปิดแน่นและมีฉลากติดอยู่ สถานที่เก็บต้องแห้งและเย็น ห่างไกลจากเด้ก อาหาร น้ำดื่ม สัตว์เลี้ยง เปลวไฟ ความร้อน

อาการเกิดพิษ : สะตอม เป็นสาร anticoagulant ผู้ได้รับพิษ อาจมีเลือดไหลออกจากจมูก เหงือก ผิวหนังที่เป็นแผล หรือมีเลือดปนในปัสสาวะและอุจจาระ บริเวณผิวหนังหรือริมฝีปากที่สัมผัสถูก สะตอม อาจมีรอยสีฟ้าติดอยู่โดยสังเกตุุเห็นได้ อาการพิษอาจเกิดขึ้นหลังจากได้รับสารแล้วหลายชั่วโมง หรืออาจนานถึง 5-6 วัน

การแก้พิษเบื้องต้น

  1. ถ้าสูดดมให้รีบนำผู้ป่วยไปยังบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก
  2. ถ้าสัมผัสผิวหนังให้ล้างออกด้วยน้ำจำนวนมาก ถ้าเปื้อนเสื้อผ้าให้รีบถอดออกแล้วชำระร่างกายด้วยสบู่และน้ำให้สะอาด
  3. ถ้ากลืนกินโดยผู้ป่วยยังมีสติรู้ตัว รีบทำให้อาเจียนโดยการล้วงคอ รีบนำผู้ป่วยส่งแพทย์ทันทีพร้อมด้วยภาชนะบบรรจุและฉลาก สะตอม

คำแนะนำสำหรับแพทย์ : ถ้าผู้ป่วยได้รับ สะตอม ทางปากไม่เกิน 4 ชั่วโมง ให้ล้างท้อง ยาแก้พิษ คือ ไวตามิน K1 (Phytomenadione) ตรวจวัด prothrombin time เป็นระยะจนกระทั่งอยู่ในระดับปกติ และอาการตกเลือดสิ้นสุดลง